Giải đáp xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h?

5/5 - (2 bình chọn)

Xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h, có cho phép người đủ 16 tuổi và không cần bằng lái điều khiển? Các bậc phụ huynh hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h là thắc mắc của bậc phụ huynh khi tìm chọn mua xe cho con chưa có bằng lái. Quy định đã được nêu rõ trong Điều 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.


Xe máy là phương tiện phổ biến trong đời sống hàng ngày của người Việt. Đặc biệt, khi đủ 16 tuổi, việc trang bị cho con trẻ một phương tiện phù hợp và đảm bảo an toàn sẽ giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm được thời gian đưa đón.

Tốc độ phù hợp là tiêu chí hàng đầu để chọn xe đảm bảo an toàn cho học sinh 

Tìm hiểu xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h

Tìm hiểu xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h

Vận tốc tối đa của xe 50cc là bao nhiêu?

Xe 50cc là dòng xe sử dụng động cơ xăng 4 kỳ với dung tích xi lanh là 49,5cm3. Khi hoạt động hết công suất, vận tốc tối đa của xe 50cc đạt 50km/h.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chủ phương tiện được phép lái xe 50cc với tốc độ tối đa. Điều 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (có hiệu lực ngày 15/10/2019) đã quy định tốc độ tối đa cho phương tiện trong đô thị như sau: “Tốc độ xe máy, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông không được phép vượt quá 40 km/h.”

Để đảm bảo an toàn thi lái xe, chủ phương tiện nên di chuyển với tốc độ tối đa của xe 50cc trong đô thị là 40km/h, ngoài khu dân cư là 50km/h.

Tốc độ tối đa của xe 50cc và xe máy điện tương đương trong khu đô thị được giới hạn 40km/h

Giải đáp xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h

Giải đáp xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h

Như vậy, người điều khiển xe 50cc và xe máy điện như VinFast Evo200 Lite, Gogo Osakar, Xmen NeO, … chỉ được phép chạy tối đa 40 km/h trên tất cả các đoạn đường trong và ngoài khu vực đông dân cư. 

Xem nhiều:  Đánh giá thị trường ô tô giai đoạn nửa cuối năm
back to menu ↑

Xe 50cc chạy quá tốc độ cho phép có bị phạt không?

Người điều khiển xe 50cc chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Cụ thể, điểm c, Khoản 2 Điều 6 tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điểm k Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức xử phạt dành cho người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy (kể cả xe máy điện) khi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép từ 05 km/h đến dưới 10 km/h”.

Chủ phương tiện cần chú ý điều chỉnh tốc độ không quá 40km/h để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong khu vực dân cư đông đúc và không bị xử phạt.

Người điều khiển xe 50cc sẽ bị xử phạt hành chính khi chạy quá 40km/h (Nguồn: Sưu tầm)

Mức phạt khi chạy vận tốc tối đa của xe 50cc

Mức phạt khi chạy vận tốc tối đa của xe 50cc

back to menu ↑

Bao nhiêu tuổi được phép đi xe 50cc?

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy 50cc” là thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay. Theo quy định về độ tuổi lái xe tại Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 số 23/2008/QH12, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3.

Đồng thời, khoản 2, Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng đã nêu rõ đối tượng cần thi bằng lái A1, A2, A3 khi điều khiển phương tiện trên 50cm3. Như vậy, người đủ 16 tuổi được phép lái xe dưới 50cc và không cần có bằng lái.

Người đủ 16 tuổi có thể điều khiển xe 50cc và các xe máy điện tương đương

Xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h: độ tuổi điều khiển

Xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h: độ tuổi điều khiển

back to menu ↑
Xem nhiều:  Cách cày view Youtube đúng cách nhanh nhất

Hướng dẫn đi xe 50cc đảm bảo an toàn

Dù đã có bằng lái xe hay chưa, người điều khiển vẫn cần chú ý một số điều sau để đảm bảo an toàn khi đi xe 50cc:

Kỹ năng giữ thăng bằng

Khi lái xe số 50cc, người điều khiển cần ngồi thẳng lưng, chú ý tập trung cho việc lái xe và tăng giảm ga đúng cách. Trường hợp di chuyển trên đường trơn ướt hoặc nhiều cát, sỏi, người điều khiển nên đi số 2 hoặc 3 và giảm tốc độ để tránh trượt, ngã. Trường hợp cua vòng, nếu xe chở hai người, người ngồi sau nên ngồi sát vào người điều khiển để tạo sự cân bằng.

Sử dụng số hợp lý 

Khi điều khiển xe số 50cc, người lái cần biết điều chỉnh số phù hợp theo nguyên tắc: đi chậm thì số nhỏ, đi nhanh thì số lớn. Chẳng hạn chạy dưới 10 km/h thì đi số 1, 10-20 km/h vào số 2, … Điều này sẽ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ động cơ. Đặc biệt khi dừng đỗ tạm thời như dừng đèn đỏ, người lái xe nên trả số về N.

Phanh xe đúng cách

Khi cần phanh xe, người điều khiển cần đồng thời bóp tay phanh và đạp chân phanh để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người lái nên nhấn phanh trước mạnh hơn để giảm tốc hiệu quả và tránh bị khóa bánh sau. 

Lưu ý an toàn khi đi lên hoặc xuống dốc

Khi leo những con dốc đứng, người lái nên đi ở số thấp và tránh chuyển đổi số giữa chừng. Khi lên gần tới đỉnh dốc, người điều khiển hãy giảm tay ga, giữ nguyên số, buông trôi qua đỉnh dốc và tuyệt đối không được tắt máy.

Quan sát gương chiếu hậu

Dù đi xe số 50cc hay bất cứ dòng xe nào, sử dụng gương chiếu hậu luôn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn. Điều này đặc biệt quan trọng ở các khúc rẽ hoặc khi đi sang đường, giúp người lái căn khoảng cách hợp lý để vào cua mượt mà.

Xem nhiều:  Bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy?

Bên cạnh các mẫu xe máy 50cc, người dùng có thể lựa chọn các mẫu xe điện thân thiện với môi trường, đa dạng mẫu mã phù hợp với các bạn học sinh. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ xe xanh, VinFast mang đến một mẫu xe đặc biệt VinFast Evo200 Lite – phiên bản giới hạn tốc độ 49km/h dành cho các bạn học sinh và không cần bằng lái.

VinFast Evo200 Lite cung cấp nhiều tính năng thông minh so với xe 50cc cùng phân khúc

Ưu điểm vượt trội của xe máy điện VinFast Evo200 Lite

Ưu điểm vượt trội của xe máy điện VinFast Evo200 Lite

Không chỉ thân thiện với môi trường, xe máy điện VinFast Evo200 Lite còn có nhiều ưu điểm nổi bật so với các mẫu xe 50cc cùng phân khúc. Evo200 Lite sở hữu thiết kế trẻ trung hiện đại với bảng màu đa dạng, tinh tế.

Mẫu xe máy điện này có kích thước tầm trung, phù hợp với người Việt (đặc biệt là các bạn học sinh), tạo cảm giác lái thoải mái trên suốt hành trình. Khả năng di chuyển lên tới 205 km/lần sạc giúp các bạn học sinh thỏa sức đi học đi chơi hằng ngày.

Tốc độ tối đa 49 km/h tương tương xe dưới 50cc, đảm bảo an toàn cho học sinh. VinFast Evo200 Lite được trang bị công nghệ pin LFP hiện đại có tính năng chống nước IP67, khả chống cháy nổ và độ bền cao, thời gian sạc nhanh. Từ đó, sử dụng xe máy điện Evo200 Lite sẽ giúp học sinh tiết kiệm chi phí vận hành so với xe xăng phải di chuyển hằng ngày.

Đặc biệt, VinFast Evo200 Lite còn được trang bị một số tính năng thông minh như định vị xe, thiết lập vùng an toàn, tự chẩn đoán lỗi, … mang đến trải nghiệm hiện đại cho người dùng.

Khách hàng có thể đặt mua xe máy điện VinFast thế hệ mới ngay hôm nay để có cơ hội sở hữu mẫu phương tiện dẫn đầu xu hướng và nhận loạt ưu đãi hấp dẫn từ VinFast.

Nắm rõ quy định xe 50cc chạy tối đa bao nhiêu km/h sẽ giúp người điều khiển không bị xử phạt và di chuyển an toàn trong khu vực dân cư đông đúc. Ngoài ra, người dùng nên ghi nhớ những lưu ý đi xe 50cc an toàn để tránh tình huống ngoài ý muốn. 

** Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megacar - Tổng đài đặt Xe Limousine và Xe giường nằm toàn quốc
Logo
Login/Register access is temporary disabled