Bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy?

5/5 - (1 bình chọn)

Bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy được quy định tại luật giao thông đường bộ năm 2008. Hiểu rõ về luật này giúp chủ phương tiện tránh vi phạm.

Bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy?” phụ thuộc vào các quy định pháp luật mỗi quốc gia. Vì vậy, người dùng cần tìm hiểu về giới hạn độ tuổi và những điều cần biết khi muốn đứng tên xe máy.


Có nhiều quy tắc và luật lệ được thiết lập để đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Trong đó có quy định về độ tuổi để có thể đứng tên xe máy. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về quy định này trong bài viết dưới đây.

Người tham gia giao thông đủ 18 tuổi có thể mua và đứng tên xe máy (Nguồn: Sưu tầm)

bao nhiêu tuổi đứng tên xe máy

bao nhiêu tuổi đứng tên xe máy

Bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy?

Ở Việt Nam, theo khoản 1 Điều 54 trong Luật Giao thông đường bộ 2008, xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số. 

Bên cạnh đó, thông tư 15/2014/TT-BCA trong Điều 7 quy định hồ sơ đăng ký xe cần bao gồm giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe và giấy tờ của xe.  Như vậy, theo quy định của pháp luật, không giới hạn cụ thể độ tuổi đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe khi làm hồ sơ.

Theo Khoản 3 Điều 6 của Thông tư 15/2014/TT-BCA, người thực hiện thủ tục đăng ký xe phải là người mua, người được điều chuyển, người tặng xe hoặc những người có liên quan trực tiếp đến việc sở hữu phương tiện đó. Do đó, người đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe phải đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến mua bán, tặng cho, thừa kế tài sản, tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Xem nhiều:  Global Parcel Tracking and Solution from GiaoHangTotNhat.VN

Xe máy được xem như một loại tài sản động, yêu cầu việc đăng ký để quản lý và kiểm soát. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, người dưới 18 tuổi không thể tự mình thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến xe máy. Thay vào đó, họ phải thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật, có sự đồng ý của người đại diện.

Vậy bao nhiêu tuổi được đứng tên xe? Căn cứ vào Điều 21 của Bộ luật Dân sự năm 2015, người từ 6 đến dưới 18 tuổi có thể đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe máy, miễn là khi tham gia các hoạt động như mua bán, tặng cho hoặc thừa kế xe máy, họ đã được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Người đủ 18 tuổi mới có thể tự mình thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến xe máy, bao gồm cả việc đăng ký và đứng tên xe máy (Nguồn: Sưu tầm)

bao nhiêu tuổi mới được đứng tên xe

bao nhiêu tuổi mới được đứng tên xe

back to menu ↑

Quy định về độ tuổi điều khiển xe máy 

Độ tuổi điều khiển xe máy được quy định tại luật giao thông đường bộ. Theo đó, Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rằng:

  • Người đủ 16 tuổi trở lên được phép lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.
  • Người đủ 18 tuổi trở lên được phép lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên.
Xem nhiều:  Xe nâng điện cũ là một giải pháp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp

Vì vậy, để tham gia giao thông, người lái cần phải có bằng lái phù hợp với loại xe và dung tích xi-lanh tương ứng. Nếu chưa có bằng lái thì có thể đăng ký thi tại các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín trên địa bàn. Theo thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí thi bằng lái xe máy hiện nay gồm:

  • Lệ phí thi lý thuyết: 40.000 đồng/lần.
  • Lệ phí thi thực hành: 50.000 đồng/lần.
  • Phí cấp bằng lái xe máy: 135.000 đồng/lần (Nếu đạt kết quả sát hạch)

Người lái cần phải có bằng lái phù hợp với loại xe và dung tích xi-lanh tương ứng khi điều khiển phương tiện giao thông (Nguồn: Sưu tầm)

16 tuổi đứng tên xe được không

16 tuổi đứng tên xe được không

Nếu chưa có bằng lái, người dùng có thể lựa chọn xe máy điện VinFast Evo200 Lite. Mẫu xe này đã được VinFast giới hạn tốc độ để phù hợp với các bạn học sinh và người dùng không cần có bằng lái. 

Ngoài ra, nếu đã có bằng lái, khách hàng có thể lựa chọn các mẫu xe khác của VinFast như: VinFast Evo200, VinFast Klara S 2022, VinFast Feliz S, VinFast Vento S và VinFast Theon S. Những mẫu xe này sở hữu thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều tính năng thông minh, mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời cho khách hàng.

VinFast Evo200 Lite được giới hạn tốc độ để phù hợp với các bạn học sinh và chủ phương tiện không cần bằng lái khi điều khiển xe

15 tuổi có đứng tên xe được không

15 tuổi có đứng tên xe được không

back to menu ↑

Mua xe máy mới có cần đi đăng ký xe không?

Theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, được sửa đổi bởi khoản 2 của Điều 3 trong Thông tư 15/2022/TT-BCA, việc mua xe máy mới đòi hỏi người mua phải thực hiện thủ tục giấy khai đăng ký xe tại cơ quan công an tại địa phương theo quy định. 

Xem nhiều:  Tin tức BEST Express GHTN mới nhất 2023

Tóm lại, thủ tục đăng ký xe giúp nhà nước quản lý chính xác và an toàn trong việc sở hữu và sử dụng phương tiện giao thông. Điều này nhằm đảm bảo rằng các xe máy mới được mua và sử dụng trong khuôn khổ của quy định pháp luật. 

Người dùng phải tới cơ quan đăng ký xe để thực hiện thủ tục cấp đăng ký và biển số trong thời hạn 30 ngày kể từ khi sở hữu xe (Nguồn: sưu tầm)

17 tuổi có được đứng tên xe máy không

17 tuổi có được đứng tên xe máy không

Khi nhu cầu sử dụng xe máy ngày càng gia tăng, quy định “bao nhiêu tuổi được đứng tên xe máy” là giải pháp giúp nhà nước quản lý phương tiện giao thông dễ dàng hơn. Vì vậy, chủ phương tiện cần thực hiện đúng quy định pháp luật để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự.

Quy định bao nhiêu tuổi mới được đứng tên xe máy trên được áp dụng với cả xe máy điện. Vì vậy, đối với những khách hàng dưới 18 tuổi, chưa có bằng có thể tham khảo mua và đứng tên mẫu xe máy điện VinFast Evo200 Lite. 

Nếu khách hàng trên 18 tuổi và thích sử dụng xe máy điện khi di chuyển hàng ngày, người dùng có thể tham khảo thêm những mẫu xe điện khác của VinFast như: VinFast Evo200, VinFast Klara S (2022), VinFast Feliz S, VinFast Vento S và VinFast Theon S.

Với xe máy điện VinFast, khách hàng có thể đặt mua online hoặc mua trực tiếp tại các nhà phân phối, đại lý ủy quyền chính hãng. Để hỗ trợ tư vấn và biết thêm về các sản phẩm xe máy điện của VinFast, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

  • Website: https://vinfastauto.com/vn_vi/
  • Tổng đài tư vấn VinFast : 1900 23 23 89.
  • Email chăm sóc khách hàng: support.vn@vinfastauto.com

* Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megacar - Tổng đài đặt Xe Limousine và Xe giường nằm toàn quốc
Logo
Login/Register access is temporary disabled