Đánh giá thị trường ô tô giai đoạn nửa cuối năm

   
   
Đánh giá post

Nếu như đầu năm nay, doanh số bán xe lớn và lượng xe được bán ra thị trường lên đến 252.932 các loại, thì cuối năm 2022, thị trường ô tô không có nhiều dấu hiệu khả quan. Đó là do thiếu hụt chất bán dẫn, thiếu chip, cùng việc chính sách giảm lệ phí với xe lắp ráp trong nước đã chấm dứt. 

Nửa đầu 2022, thị trường ô tô cực kỳ sôi nổi

Doanh số bán xe những tháng đầu năm nay rất khả quan. Nhà nước triển khai giảm tới 505 phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, giúp nhiều người có thêm động lực mua xe. Nhiều khách hàng thiếu hụt vốn cũng đã vay tiền online để tranh thủ cơ hội mua xe giá rẻ. 

Theo thống kê số liệu mà VAMA công bố 13/7, các đơn vị thành viên của hiệp hội này đã tiêu thụ 201.840 xe, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xe du lịch tăng 50%, xe chuyên dụng cũng tăng 125 so với cùng kỳ 2021. Lượng bán xe ô tô trong nước tăng mạnh 37%, nhiều hãng xe như Hyundai, Vinfast cũng có doanh số bán ấn tượng. 

back to menu ↑

Dấu hiệu thị trường ô tô bị chững

Từ tháng 5, doanh số bán của các hãng đã có phần giảm đáng kể. Sau khi chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kết thúc, sức mua của người dân đã có dấu hiệu giảm dần. Đặc biệt, bước vào tháng 6, lượng xe bán ra giảm đến 42% so với tháng trước đó. Điều này cho thấy nửa cuối năm nay, thị trường ô tô khó có thể sôi nổi như hồi đầu năm. 

Xem nhiều:  Cơ hội và thách thức kinh doanh xe du lịch

Cụ thể hơn, số xe du lịch trước đó tăng 50% thì trong tháng sáu đã giảm lượng bán đến 49% so với tháng 5. Doanh số bán xe chuyên dụng, xe thương mại cũng giảm so với hồi tháng trước. Lượng bán xe trong nước và xe nhập khẩu cũng giảm đáng kể, chỉ bán ra lần lượt 11.044 và 14.115 xe. 

back to menu ↑

Dự đoán thị trường ô tô cuối năm 2022 sẽ khó tăng trưởng

Khi dịch covid đã được kiểm soát thì các chính sách hỗ trợ từ chính phủ cũng không được cung cấp ra thị trường. Điều này cũng khiến các hãng xe gặp khó khăn, khi lượng khách hàng giảm đáng kể từ sau tháng 5. Trong tình trạng chung, thị trường ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt mạnh giai đoạn cuối năm là điều có thể dự đoán trước. 

Hiện tại, có nhiều vấn đề khiến các hãng xe ô tô lo lắng cho doanh số bán nửa cuối năm nay.

Trước hết, đó là đó là thời gian tới chính là những tháng mưa ngâu. Giai đoạn này hàng năm rất ít khách hàng có nhu cầu mua ô tô di chuyển. 

Bên cạnh đó, hiện tại trường trường ô tô Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc nhập chip và chất bán dẫn. Đây là yếu tố khiến cho sản lượng xe được sản xuất cũng bị hạn chế rất nhiều. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp ô tô lớn. Nhiều mẫu xe hot như Kia Seltos, Toyota Raize, Hyundai Tucson, hay Hyundai Creta trở nên khan hiếm, không đủ linh kiện để sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Xem nhiều:  Top 5 resort Phú Quốc đẳng cấp, view biển đẹp ngất ngây

Với tình hình chính trị có nhiều biến động, kinh tế cũng vẫn chưa thực sự phát triển mạnh, các hãng xe sẽ cần sớm tìm ra giải pháp để thúc đẩy doanh số bán hàng. Đặc biệt, những mẫu xe tầm trung dù giảm giá mạnh nhưng chưa thực sự thu hút được công chúng. Các doanh nghiệp sẽ cần nhanh chóng xây dựng chiến dịch marketing, nếu muốn tăng nhiệt doanh số bán.

Hiện tại, việc thiếu hụt linh kiện là tình hình chung, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác. Trong bối cảnh này, thị trường ô tô hạ nhiệt nửa cuối năm nay sẽ là điều khó có thể tranh cãi. 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

error: Vui lòng đừng copy, chúng tôi đã nỗ lực mới có được bài viết này
Megacar - Tổng đài đặt Xe Limousine và Xe giường nằm toàn quốc
Logo
Login/Register access is temporary disabled